วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การกำหนดคำสำคัญ (Keyword)

คือ การกำหนดค้นจากคำที่เห็นว่าควรจะปรากฏในเอกสาร เช่น ในส่วนชื่อเรื่อง คำอธิบายเนื้อหา สาระสังเขป หรือในส่วนเนื้อหาของเอกสาร


การกำหนดการค้นคำสำคัญ
  1. กำหนดคำสำคัญเรื่องที่จะค้น
  2. เรียงลำดับความสำคัญของคำสำคัญ
  3. หาคำเหมือน คำที่มีความหมายข้างเคียง สัมพันธ์กัน
  4. กำหนดรูปแบบการค้นที่ต้องการ
  5. ตรวจสอบตัวสะกด

วิธีการกำหนดคำค้นและกำหนดหนดเนื้อหาหลัก ก่อน
  • ให้ดูจากคำเรียก ชื่อเรียก สาขาวิชา และสถานที่ภูมิศาสตร์ โดยตัดคำเชื่อม คำบุพบท คำขยายความออก
  • ใช้คำที่เฉพาะ เจาะจงกว่า
  • ใช้คำที่แนะนำ จากการสืบค้น เช่น การสืบค้นโดย google อาจมีคำสัมพันธ์ให้เลือกเนื้อหาที่ใกล้เคียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น